แมวพันธุ์เปอร์เซียขนสั้น เอ็กซ์โซติกชอร์ตแฮร์ - ตลาดซื้อขายแมวทุกสายพันธุ์ รูปแมวน่ารักและคลิปแมวน่ารัก




เรื่อง: แมวพันธุ์เปอร์เซียขนสั้น เอ็กซ์โซติกชอร์ตแฮร์
 
 1001

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

My Name: admin ออฟไลน์
Administrator
เพศ: ชาย
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
06 เม.ย. 64, 22:08:50น.
แมวพันธุ์เปอร์เซียขนสั้น เอ็กซ์โซติกชอร์ตแฮร์

สำหรับคนที่เป็นทาสแมวมือใหม่หรือบางคนที่ชอบเลี้ยงแมว แต่ก็ยังไม่ทราบว่า ในโลกใบนี้มีแมวที่หลายสายพันธ์มาก อย่างวันนี้ที่จะยกมาพูดถึงก็คือ แมวสายพันธุ์ต่างประเทศ เป็นแมวเปอร์เซียร์ชนิดที่มีขนสั้น ที่มีชื่อว่า เอ็กซ์โซติกชอร์ตแฮร์ (Exotic Shorthair)  ที่เราจะมาทำความรู้จักกับมันให้ลึกขึ้นกันสักนิด จะได้รู้ว่าความน่ารักของมันมาจากไหนกับแมวพันธุ์ เอ็กซ์โซติกชอร์ตแฮร์ ที่เป็นแมวตัวอ้วนๆ พันธุ์นี้



เอ็กซ์โซติกชอร์ตแฮร์ หรือที่รู้จักกันในชื่อของเปอร์เซียขนสั้น แมวพันธุ์ที่มีมุมขี้เล่น และเป็นแมวพันธุ์ที่ชอบแสดงความรักมากที่สุด อีกทั้งยังมีรูปลักษณ์ที่สวยงามและดูแลง่าย และที่สำคัญคือ เอ็กซ์โซติกชอร์ตแฮร์ นั้นขนของแมวชนิดนี้ร่วงน้อยมากจึงไม่ทำให้ต้องรำคาญใจ

ลักษณะภายนอก

เอ็กซ์โซติกชอร์ตแฮร์ มีลักษณะเหมือนกับแมวพันธุ์เปอร์เซียแทบจะทุกอย่างยกเว้นเส้นขน ซึ่งแมวเปอร์เซียมีขนที่หนาและยาว และจำเป็นต้องหวีขนให้แมวทุกวันเพื่อป้องกันไม่ให้ขนพันกัน แต่ขณะที่ เอ็กซ์โซติกชอร์ตแฮร์  มีขนยาวปานกลางที่หนาและสวยงาม และมีชั้นขนด้านในที่หนาด้วย จึงทำให้ดูเหมือนจะมีขนาดลำตัวที่ใหญ่มาก ๆ ตัวเหมือนจะหนามาก

น้ำหนักตัวโดยประมาณแล้วของ เอ็กซ์โซติกชอร์ตแฮร์   จะอยู่ที่ ประมาณ 5 กก และมีส่วนสูงที่ไม่มากกะทัดรัด ดูปราดเปรียว มีคอที่สั้นแต่แข็งแรง มีใบหน้าที่สั้นและกว้างคล้ายกับแมวเปอร์เซีย หูสั้น ตาโต จมูกสั้นและศีรษะใหญ่ สำหรับสีขนที่พบได้นั้นก็มีทุกสี และมีทุกลาย โดยประกอบไปด้วยสีแต้มที่เหมือนกับแมวพันธุ์วิเชียรมาศ สีขาว สีที่เป็นลาย และสีขนที่มีสามสี

การดูแล

    เอ็กซ์โซติกชอร์ตแฮร์   เป็นแมวสายชิลล์ที่ไม่ต้องพิถีพิถันในการดูแลมากนัก สามารถดูแลได้เหมือนแมวทั่วไป และเไม่จำเป็นต้องหวีขนให้ทุกวัน เพราะขนร่วงไม่มาก แค่สักสัปดาห์ละครั้งก็นับว่าเพียงพอแล้ว แต่อาจต้องหมั่นเช็ดทำความสะอาดส่วนร่องของจมูก และตาไม่ให้มีคราบน้ำตาตกค้างเพื่อป้องกันตาติดเชื้อได้

สุขภาพ

เอ็กซ์โซติกชอร์ตแฮร์  จะมีปัญหาสำคัญที่อาจต้องเน้นการดูแลก็คือจมูกและดวงตา ซึ่งตำแหน่งของอวัยวะเหล่านี้อยู่ใกล้กัน นอกจากนี้ท่อน้ำตาของมันก็มีโอกาสที่จะทำงานมากกว่าปกติ ทำให้เกิดคราบน้ำตาบนใบหน้า จึงต้องหมั่นทำความสะอาดโดยใช้ผ้าที่ชื้นเช็ดบ่อย ๆ และที่เจ้า  เอ็กซ์โซติกชอร์ตแฮร์  หลายตัวเป็นก็คือไซนัส หรือปัญหาเกี่ยวกับการจัดเรียงฟัน เพราะมันมีกรามที่สั้นและมีโอกาสที่ฟันจะเก และด้วยเอ็กซ์โซติกชอร์ตแฮร์ มีจมูกที่สั้นทำให้มันไวต่อความมันจึงมักจะมองหาสถานที่ ๆ ช่วยให้ร่างกายเย็นลง เช่น พื้น อิฐ และกระเบื้องนอนหลบร้อนนั่นเอง



นิสัยและอารมณ์

แมวพันธุ์ เอ็กซ์โซติกชอร์ตแฮร์ นี้มีลักษณะขี้เล่น ทำตัวง่ายๆ เหมาะสำหรับครอบครัวที่มีเด็กและไม่มีเด็ก รวมทั้งเหมาะที่จะเลี้ยงสำหรับคนในเมืองและต่างจังหวัด ยิ่งไปกว่านั้น แมวพันธุ์นี้ยังเข้ากับสัตว์อื่นๆ ได้เป็นอย่างดี แต่โน้มเอียงไปทางคนมากกว่า ไม่ค่อยส่งเสียงดัง และถ้าจะมีเสียงก็จะเป็นเสียงที่เบาเมื่อจำเป็นต้องร้อง

นี่เป็นข้อมูลทั่วไปของแมวสายพันธุ์เอ็กซ์โซติกชอร์ตแฮร์ แมวอ้วนๆ ตัวกลม ๆ สำหรับทาสแมวเชื่อได้ว่าคงอยากได้มาไว้ครอบครองสักตัวแน่นอน และเมื่อมีเลี้ยงแล้วก็อย่าปล่อยปะละเลยที่จะดูแลนะคะ เพราะตอนนี้หมาแมวที่ถูกทิ้งมีจำนวนมาก พอแล้ว คุณคงจะไม่อยากที่จะมีส่วนร่วมที่จะเป็นคนที่เพิ่มจำนวนสัตว์ที่ถูกทิ้งอีกคนนะคะ



Tags: